Lão hóa da và biện pháp ngăn ngừa lão hóa

Lão hóa da là quá trình tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, khi làn da bắt đầu xuất hiện các đốm tàn nhang, nám, da không đều màu, những vết chân chim dần rõ hơn, da bị chảy xệ, quầng thâm,… khiến bạn vô cùng tự ti. Vậy có cách nào để ngăn ngừa tình trạng lão hóa da? Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến lão hóa da và phương pháp giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Lão hóa da là gì?

Lão hóa da là tình trạng suy giảm chức năng da khiến các mô liên kết trở nên yếu hơn, kết cấu collagen và elastine trở nên lỏng lẻo làm suy giảm chức năng da. 

Lão hóa da là gì?
Lão hóa da là gì?

 

Dấu hiệu nhận biết da bị lão hóa

Có rất nhiều dấu hiệu giúp bạn nhận biết khi da bị lão hóa như:

  • Bắt đầu hình thành các nếp nhăn trên trán
  • Xuất hiện quầng thâm, bọng mắt ngày càng rõ hơn
  • Lỗ chân lông to hơn, da khô ráp
  • Da mất tính đàn hồi, chảy xệ, chùng nhão
  • Khi nói chuyện hoặc cười nhẹ sẽ xuất hiện những vết chân chim ở đuôi mắt
  • Da bắt đầu xuất hiện tàn nhang, nám, đồi mồi
Dấu hiệu nhận biết da bị lão hóa
Dấu hiệu nhận biết da bị lão hóa

Nguyên nhân khiến da bị lão hóa

Do thói quen sinh hoạt

Cơ thể lười vận động, thường xuyên thức khuya dẫn đến hệ thần kinh và tuần hoàn của cơ thể bị rối loạn. Các hắc tố melanin được hình thành nhanh chóng làm tăng quá trình lão hóa của làn da.

Lão hóa da do chế độ ăn uống

“You are what you eat” – Bạn là những gì bạn ăn . Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng lão hóa da của cơ thể. Nếu ăn quá nhiều đường cùng chế độ ăn uống không lành mạnh làn da của bạn sẽ xuống sắc một cách trầm trọng. 

Do tuổi tác

Tuổi tác tỉ lệ nghịch với quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Tuổi càng lớn thì lượng collagen sản xuất diễn ra càng chậm. Lâu dần sẽ khiến cấu trúc da bị hủy hoại, các mao mạch suy yếu, sợi elastin đứt gãy dẫn đến hiện tượng lão hóa da. Đa phần lão hóa da diễn ra mạnh mẽ ở độ tuổi từ 40 trở lên, lúc này bạn sẽ bắt đầu nhận thấy rõ ràng sự lão hoá của làn da như xuất hiện các nếp nhăn, tàn nhang, nám với tần suất dày đặc hơn.

Da lão hóa liên quan đến tuổi tác
Da lão hóa liên quan đến tuổi tác

Do ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím gây ảnh hưởng đến biểu bì da, làm phá hủy liên kết sợi elastin gây nên các tình trạng như: sạm, nám, tàn nhang, hình thành nếp nhăn. Ngoài ra, tia UVB có trong ánh nắng mặt trời còn khiến tình trạng sạm nám trở nên nghiêm trọng hơn.

Gen di truyền

Quá trình lão hóa diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc phần lớn vào gen di truyền. Mức độ lão hóa của các tế bào được quy định bởi một bộ gen riêng. Trong đó, các gen được liên kết với nhau tạo thành những chuỗi dài được gọi là nhiễm sắc thể. Mỗi đầu của nhiễm sắc thể có một nắp bảo vệ được gọi là telomere có tác dụng giữ cho nhiễm sắc thể không bị hư hại khi phân chia tế bào. Khi telomere đạt đến giai đoạn cực ngắn tế bào sẽ bị hủy hoại và chết đi gây ra tình trạng lão hóa toàn cơ thể.

Lão hóa da do thói quen sử dụng chất kích thích

Thói quen sử dụng chất kích thích đặc biệt là thuốc lá sẽ khiến da bị lão hóa rất nhanh. Trong thuốc lá chứa nicotine, nếu sử dụng trong thời gian dài làn da của bạn sẽ trở nên kém đàn hồi và dễ xuất hiện tổn thương hơn.

Lão hóa do thói quen sử dụng chất kích thích
Lão hóa do thói quen sử dụng chất kích thích

Những tác động vật lý tác động tiêu cực đến da

Tác động vật lý hoặc rửa mặt quá mạnh trong thời gian dài có thể khiến da nhanh chóng chảy xệ và sớm hình thành các nếp nhăn. Để giúp da cải thiện tình trạng này bạn có thể thực hiện các biện pháp massage nhẹ nhàng bằng tinh dầu theo chuyển động tròn và hướng lên trên.

Các cách ngăn ngừa lão hóa da theo độ tuổi

Độ tuổi từ 20 – 25 tuổi: ở giai đoạn này cơ thể bắt đầu giảm sản xuất collagen. Để hạn chế tình trạng lão hóa da sớm bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống và thói quen lành mạnh. Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và chống nắng thật kỹ trước khi ra đường. Ngoài ra, ở các bước dưỡng da bạn cũng nên bổ sung thêm retinoids để ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Độ tuổi từ 30 trở lên: Những dấu hiệu lão hóa như sạm nám, nếp nhăn,… xuất hiện trên da ngày một rõ rệt hơn nếu bạn chăm da không đúng cách. Để cải thiện tình trạng này bạn nên bổ sung thêm những sản phẩm dưỡng da có chứa retinoids, collagen, AHA, BHA, vitamin C, ceramide, hyaluronic.

Trên 40 tuổi: đây là độ tuổi khá khó để thực hiện các biện pháp chống lão hóa bởi lúc này cơ thể đã ngừng sản sinh collagen tự nhiên, hormone nội tiết cũng thay đổi. Đối với giai đoạn này bạn nên tăng cường các biện pháp chống lão hóa và dưỡng ẩm chuyên sâu bằng serum chứa hydroquinone và retinoids. Ngoài ra bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng chứa collagen và vitamin C để hạn chế quá trình lão hóa da.

Ngăn ngừa lão hóa do độ tuổi
Ngăn ngừa lão hóa do độ tuổi

Phương pháp làm chậm quá trình lão hóa da

Chăm sóc da đúng cách và xây dựng lối sống lành mạnh là phương pháp hiệu quả nhất giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Tia UV là nguyên nhân chính làm phá vỡ các mô liên kết, gây đứt gãy collagen, elastin, tăng cường sắc tố melanin khiến da lão hóa nhanh hơn. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày là bước cơ bản đầu tiên giúp bảo vệ làn da của bạn. Hãy chọn loại kem chống nắng với chỉ số phù hợp và thoa trước 30 phút khi ra ngoài.

Massage nâng cơ mặt

Massage sẽ giúp kích thích lưu thông máu, săn chắc da và giảm chảy xệ. Chỉ cần thực hiện các động tác massage 5 phút mỗi ngày, kiên trì trong khoảng thời gian dài bạn sẽ thấy làn da được cải thiện hiệu quả. Có thể kết hợp cùng kem massage để mang lại kết quả nhanh hơn.

Massage nâng cơ
Massage nâng cơ

Sử dụng kem chống lão hóa cho vùng mắt

Đây là vùng da vô cùng nhạy cảm và rất dễ lão hóa. Khi bước qua tuổi 30, làn da vùng mắt bắt đầu xuất hiện các vết chân chim, nếp nhăn, quầng thâm, bọng mắt chảy xệ,… 

Cách nhanh chóng nhất để cải thiện làn da ở vùng mắt là sử dụng kem dưỡng chứa các dưỡng chất cần thiết tăng tái tạo collagen và elastin, giúp da săn chắc, giảm quầng thâm và tăng độ đàn hồi. Bạn nên bắt đầu sử dụng kem dưỡng mắt từ 25 tuổi để quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn.

Sử dụng serum chống lão hóa

Serum là một dạng chất lỏng, nó giúp dễ dàng thẩm thấu vào da mà không gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

Serum chống lão hóa có thể làm giảm và ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, giúp thúc đẩy sản sinh elastin và collagen cho da. Nên chọn những serum có thành phần sau: retinol, collagen, niacinamide,… để hỗ trợ tái tạo và phục hồi các tế bào hư tổn, làm chậm quá trình oxy hóa và hỗ trợ sửa chữa đứt gãy mô liên kết.

Sử dụng serum chống lão hóa
Sử dụng serum chống lão hóa

Sử dụng thực phẩm chống lão hóa

Nên bổ sung các loại thực phẩm như: cá hồi, trái cây có múi, cà rốt, đậu nành,… vì những loại thực phẩm này rất giàu vitamin A, C, beta-carotene, lectin giúp hỗ trợ làm giảm quá trình lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng chứa collagen để mang lại kết quả nhanh hơn.

Không nên sử dụng các loại thức uống chứa cồn

Thức uống chứa cồn khiến da bị mất nước, gây hình thành nếp nhăn, khiến da bị tổn thương và nhanh già hơn. Ngoài ra, rượu bia còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thị giác, thần kinh và gan thận.

Không nên hút thuốc lá

Thuốc lá chứa nhiều nicotine cùng các chất có hại cho sức khỏe và làn da. Khi vào cơ thể, thuốc lá sẽ gây phá vỡ cấu trúc da, làm gián đoạn việc cung cấp máu và phát triển các gốc tự do khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên tập thể dục sẽ giúp máu lưu thông, ngăn ngừa lão hóa và giúp cơ thể khỏe mạnh. Những người thường xuyên tập thể dục thường có cơ thể khỏe mạnh và làn da đẹp hơn những người ít vận động. Bạn có thể thực hiện các bài tập đơn giản tại nhà mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ lão hóa.

Thường xuyên tập thể dục
Thường xuyên tập thể dục

Giữ tinh thần lạc quan

Tinh thần lạc quan và tâm trạng thoải mái sẽ giúp các cơ quan hoạt động bình thường, làm chậm quá trình oxy hóa.

Trung Nguyên đã chia sẻ cho bạn các thông tin liên quan đến tình trạng lão hóa da. Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích và tìm được cho mình phương pháp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.