Cách trị đau bao tử hiệu quả tại nhà

Đau bao tử là loại bệnh phổ biến và ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống sinh hoạt, gây những cơn đau và triệu chứng như: chán ăn, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu,… Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tại bài viết này, Trung Nguyên sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp điều trị đau bao tử hiệu quả tại nhà.

Trị đau bao tử hiệu quả tại nhà
Trị đau bao tử hiệu quả tại nhà

Đau bao tử là gì?

Đau bao tử (đau dạ dày) là loại bệnh được hình thành do niêm mạc dạ dày bị tổn thương trong khoảng thời gian dài mà không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời dẫn đến viêm, loét. Có nhiều vị trí và dấu hiệu đau bao tử thường thấy như:

Đau vùng thượng vị: đây là vùng dưới xương ức và nằm trên rốn. Khi đau vùng thượng vị người bệnh sẽ có cảm giác căng tức, khó chịu, cơn đau âm ỉ và mức độ đau lây nhanh sang vùng ngực và lưng.

Đau vùng bụng giữa: đau bụng giữa kèm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, ợ chua thì khả năng mắc bệnh đau bao tử rất cao. Tuy nhiên, đây là khu vực tập trung rất nhiều cơ quan tiêu hóa của cơ vì vậy nếu cơn đau kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Đau vùng thượng vị chếch trái: nếu khi đói bạn cảm thấy đau âm ỉ vùng bên trái thì khả năng bạn bị đau bao tử là rất cao. 

Đau bao tử là gì?
Đau bao tử là gì?

Nguyên nhân gây tình trạng đau bao tử

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau bao tử như:

  • Hút thuốc lá
  • Sử dụng chất kích thích
  • Nhiễm khuẩn HP
  • Căng thẳng kéo dài
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh

Phương pháp điều trị đau bao tử

Trị đau bao tử bằng cách hít thở đều

Nếu bị đau bao tử do căng thẳng, bạn nên thực hiện biện pháp hít thở sâu và đều. Biện pháp này sẽ giúp hệ thần kinh được thư giãn, tâm trạng thoải mái, bình tĩnh hơn. Đặc biệt, hít thở đều và sâu còn giúp tuần hoàn máu dạ dày được lưu thông, giúp giảm co bóp, giảm tiết dịch vị dạ dày đồng thời giải phóng endorphins (chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm xúc tích cực, giúp giảm đau hiệu quả). Phương pháp hít thở mà bạn có thể thực hiện hằng ngày như:

  • Nằm ngửa ra giường hoặc sàn
  • Thả lỏng cơ thể và đặt 2 tay lên bụng
  • Hít thật sâu bằng mũi cho đến khi bụng căng ra
  • Thở từ từ bằng miệng bụng hóp lại

Đối với biện pháp này nên thực hiện ít nhất mỗi ngày 2 lần, mỗi lần từ 3 – 5 nhịp. Hãy thực hiện bất cứ lúc nào khi cơn đau dạ dày xuất hiện.

Trị đau bao tử bằng cách hít thở đều
Trị đau bao tử bằng cách hít thở đều

Massage bụng

Massage bụng là phương pháp được sử dụng khá phổ biến. Nếu tác động lực đúng cách sẽ giúp cơn đau được xoa dịu, làm giảm các cơn co thắt, tăng tuần hoàn máu và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Cách thực hiện phương pháp này rất đơn giản, bạn chỉ cần:

  • Nhỏ vài giọt dầu nóng vào lòng bàn tay và xoa đều cho lòng bàn tay nóng lên
  • Áp sát hai tay vào bụng và xoa theo hướng từ trái sang phải, từ trên xuống dưới
  • Thực hiện liên tục từ 10 – 15 phút để vùng bụng ấm lên
  • Nên xoa bóp vào các huyệt đạo như: huyệt Túc Tam Lý, Thái xung, Tam Âm Giao, Trung Quản,… để giảm nhanh chóng cơn đau dạ dày
  • Không nên thực hiện ngay sau khi ăn no, phải cách 1 giờ sau ăn.
Giảm đau bao tử bằng phương pháp massage bụng
Giảm đau bao tử bằng phương pháp massage bụng

Trị đau bao tử bằng cách sử dụng gừng

Gừng có tính ấm, giúp kháng viêm, đặc biệt gừng còn giúp hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng như buồn nôn, ợ chua khi bị đau bao tử.

Cách thực hiện bài thuốc hỗ trợ điều trị đau bao tử từ gừng:

  • Cách 1: Cắt lát từ 1 – 2 miếng gừng tươi rồi nhai và nuốt
  • Cách 2: Cắt từ 2 – 3 lát gừng rồi cho vào ly nước sôi, ngâm từ 5 – 10 phút (có thể thêm mật ong để tăng hiệu quả) rồi uống.
Trị đau bao tử bằng cách sử dụng gừng
Trị đau bao tử bằng cách sử dụng gừng

Uống nhiều nước

Cơ thể mất nước cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau bao tử. Khi thiếu nước, axit trong dịch vị dạ dày bị trào ngược gây ra các cơn đau bụng, táo bón. Để giảm thiểu các cơn đau bao tử và thanh lọc cơ thể nữ giới cần uống khoảng 2,7 lít nước/ngày và nam giới cần uống khoảng 3,7 lít/ngày. Tuy nhiên bạn không được bổ sung nước dồn dập để tránh tình trạng dạ dày bị căng quá mức.

Giảm cơn đau bằng cách uống nước
Giảm cơn đau bằng cách uống nước

Trị đau bao tử bằng cách chườm ấm

Nếu cơn đau bao tử của bạn ở mức nhẹ thì chỉ cần uống một cốc nước ấm. Tuy nhiên, nếu cơn đau không giảm thì nên chườm ấm bụng để giúp các mạch máu được lưu thông, và giảm tình trạng co bóp ở dạ dày, giúp giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa,… 

  • Lấy túi chườm đổ đầy nước có nhiệt độ từ 50 – 65 độ C
  • Đặt túi chườm lên vùng thượng vị và để từ 10 – 20 phút
  • Nên kết hợp cùng các động tác hít thở đều để cơn đau được giảm nhanh hơn
Trị đau bao tử bằng cách chườm ấm
Trị đau bao tử bằng cách chườm ấm

Uống nước dừa

Nước dừa chứa lượng lớn magie và kali giúp làm thanh nhiệt và giảm các cơn co thắt do đau bao tử gây ra. Ngoài ra, nước dừa còn chứa hàm lượng đường, acid, calo tự nhiên giúp tăng khả năng kháng viêm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, người bệnh không nên uống quá nhiều nước dừa, chỉ nên uống 1 trái/ngày.

Giảm đau hiệu quả bằng nước dừa
Giảm đau hiệu quả bằng nước dừa

Chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những cách điều trị đau bao tử hiệu quả nhất đó chính là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ. Và hạn chế thực phẩm lên men, chứa chất bảo quản, chất kích thích và những món ăn nhiều dầu mỡ. 

Đau bao tử là loại bệnh phổ biến và nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Hãy tìm cho mình một phương pháp trị đau bao tử hiệu quả và phù hợp bạn nhé.