Tổng hợp các cách giảm cân hiệu quả, an toàn tại nhà

Thừa cân – Béo phì không chỉ khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp, gây trở ngại trong công việc và đời sống. Thừa cân, béo phì còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Bạn đã quá chán với chế độ giảm cân nghiêm ngặt khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước. Vậy làm sao để có thể giảm cân hiệu quả, an toàn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày? Tại bài viết dưới đây, Trung Nguyên sẽ chia sẻ cho bạn một số cách giảm cân hiệu quả và an toàn ngay tại nhà. 

Các cách giảm cân hiệu quả tại nhà
Các cách giảm cân hiệu quả tại nhà

1. Nguyên tắc giảm cân

Để giảm cân hiệu quả và không gây hại đến sức khỏe bạn phải tuân thủ và nắm vững được những nguyên tắc cơ bản sau đây:

– Giảm mỡ thừa:

Khi cơ thể có nhiều mỡ thừa sẽ khiến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn. Bạn phải hiểu rằng, giảm cân là giảm mỡ thừa thay vì giảm nước trong cơ thể. Đây là nguyên tắc phù hợp với cơ chế sinh lý thông thường. Vì vậy trong quá trình giảm cân sẽ không khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước hay rối loạn tiêu hóa,…

Chất béo dự trữ trong cơ thể sẽ bị đốt cháy liên tục tạo ra năng lượng nếu cơ thể hấp thụ rất ít hoặc không hấp thụ chất béo, tinh bột từ bên ngoài. Điều này sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra tốt hơn, làm giảm cơn đói và cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, năng lượng tạo ra còn giúp tăng quá trình tuần hoàn, giải phóng chất béo. Chất béo bị phân chia nhỏ, khi đến gan sẽ được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể hoặc được đào thải qua đường bài tiết.

Nguyên tắc giảm cân hiệu quả
Nguyên tắc giảm cân hiệu quả

– Cần thời gian:

Giảm cân là một quá trình lâu dài cần thời gian để thực hiện, không chỉ ngày 1 ngày 2 mà bạn có thể giảm cân thành công. Vì vậy, nếu muốn có một thân hình cân đối, khỏe mạnh bạn cần phải đầu tư thời gian, kiên nhẫn và luôn cố gắng nỗ lực hằng ngày. Hãy bắt đầu một chế độ giảm cân khoa học, lập mục tiêu và tạo động lực cho bản thân để có thể dễ dàng thực hiện.

2. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Để giảm cân hiệu quả, hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học cho bản thân. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn thiết lập chế độ dinh dưỡng an toàn và hiệu quả:

– Tuyệt đối không được bỏ bữa, nhịn ăn: điều này không chỉ khiến sức khỏe của bạn giảm sút mà còn không giúp giảm calo. Hãy chia nhỏ bữa ăn của mình (nên chia thành 6 bữa ăn/ngày)

– Hãy tập thói quen ăn nhạt, hạn chế ăn nhiều muối. Vì muối có thể khiến cơ thể tích nước, phù nề

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học
Tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học

– Ăn nhiều rau xanh, trái cây: đây là loại thực phẩm chứa rất ít calo, giàu chất xơ và vitamin. Đặc biệt, hàm lượng đường có trong trái cây sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ngọt

– Hạn chế những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh

– Ăn thực phẩm chứa nhiều protein như: thịt bò, thịt gà,… giúp phát triển cơ bắp, tạo cảm giác no lâu

– Giảm lượng tinh bột trong bữa ăn thay vào đó bằng ngũ cốc như: yến mạch, bánh mì đen,…

– Uống nhiều nước: nên uống nước trước khi ăn. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy calo tốt và quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn.

3. Các loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

– Giảm cân với hạt chia

Hạt chia là loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn giảm cân. Hạt chia chứa lượng lớn protein và chất xơ,… giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn và thúc đẩy các chất béo dư thừa ra khỏi cơ thể. Đặc biệt hạt chia rất giàu axit béo omega-3, omega-6 tốt cho cơ thể. Hạt chia giúp hạn chế cơn đói trong khoảng thời gian dài, vì 1gr hạt chia khi tiếp xúc với nước sẽ nở ra và có thể thu được 25ml chất lỏng. Hạt chia chia khi vào cơ thể còn tạo thành một lớp nhất nhầy bên thành dạ dày, giúp quá trình hấp thụ carbohydrate giảm, tăng hiệu quả giảm cân.

Giảm cân an toàn với hạt chia
Giảm cân an toàn với hạt chia

– Hạt hạnh nhân, óc chó

Loại hạt này chứa một lượng lớn chất béo tốt omega-3 và protein. Đặc biệt, hạnh nhân còn giúp kiểm soát lượng đường và kích thích quá trình trao đổi chất rất tốt. Bạn có thể ăn hạt hạnh nhân và hạt óc chó khi đói hoặc thay thế đồ ăn vặt trong ngày.

– Bơ

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng ăn bơ rất dễ béo. Tuy nhiên, bơ là thực phẩm giảm cân vô cùng hiệu quả. Trong bơ chứa nhiều axit oleic giúp giảm cảm giác đói, hàm lượng cao L-carnitine, chất xơ, chất béo tốt. Bơ giúp bạn không tăng cân mà lại tốt cho sức khỏe.

– Cà chua

Cà chua chứa làm lượng calo thấp và giàu chất xơ giúp bạn no lâu. Đặc biệt cà chua còn có công dụng làm giảm lượng lipid trong máu. Giúp cơ thể hạn chế cân nặng hiệu quả và mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể.

– Giảm cân hiệu quả với táo

Táo là một trong những loại thực phẩm giảm cân tốt nhất, táo giúp tạo cảm giác no lâu. Đặc biệt khi ăn táo quá trình tiêu hóa sẽ được diễn ra chậm hơn.

Ngoài ra, táo rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả (mỗi ngày nên ăn ít nhất 3 quả táo)

Táo - Thực phẩm giảm cân hiệu quả
Táo – Thực phẩm giảm cân hiệu quả

– Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như: chất xơ, vitamin C, kali và vitamin B6. Đặc biệt, khoai lang khiến bạn no rất lâu nhưng chứa lượng calo rất thấp (khoai lang chứa 86 calo)

– Dầu oliu

Dầu oliu là một loại chất béo có lợi giúp giảm mức độ cortisol (hormone căng thẳng). Đồng thời dầu oliu còn loại bỏ các chất béo bão hòa (chất béo xấu) có trong cơ thể. Giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn không nên đun nóng dầu oliu, vì dầu oliu khi đun nóng sẽ mất hết tác dụng.

– Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như: dâu, việt quất, mâm xôi,… chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Không chỉ giúp cơ thể no lâu, mà các loại quả mọng còn giúp giảm chất béo và đường. Đặc biệt, quả việt quất chứa nhiều axit ursoli giúp đốt cháy mỡ thừa, phát triển cơ bắp và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Các loại quả mọng - Giảm cân hiệu quả
Các loại quả mọng giàu dinh dưỡng

Bạn có thể kết hợp chế độ ăn Eat Clean, tự tạo cho mình thực đơn giảm cân riêng và có chế độ luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng các loại thực phẩm chức năng giảm cân an toàn để đạt được kết quả nhanh hơn. Hãy cố gắng kiên trì để có một cơ thể cân đối và khỏe mạnh. 

Trung Nguyên đã chia sẻ cho bạn các cách giảm cân hiệu quả, an toàn tại nhà. Chúng tôi mong rằng, bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Giúp quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn.