Sự cám dỗ của một bữa ăn khuya? 5 Lý do tránh ăn khuya

Đúng là những gì chúng ta ăn vào lúc nửa đêm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Thực tế này được nhìn thấy trong câu ngạn ngữ “Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin”. Tuy nhiên những người hiện đại hay thưởng thức bữa tối đến muộn và phải chịu các nghĩa vụ làm thêm giờ. Họ rất khó để có thể tìm ra lý do tránh ăn khuya. Và đôi khi, khi đã tìm ra rồi, thì lại rất khó để có thể áp dụng.

Một lối sống bận rộn ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của chúng ta và gây hại cho sức khỏe. Nên nhớ rằng nếu không ăn thường xuyên sẽ ảnh hướng đến sức khỏe. Nhưng nếu ăn thường xuyên thì có thể gây ra các vấn đề lớn về sức khỏe.

ăn khuya
5 Lý do tránh ăn khuya

1. Tăng cân, con đường dẫn đến béo phì – Lý do tránh ăn khuya nhiều người đã biết nhưng làm ngơ!

Nếu cần ăn khuya, nên ăn nhẹ nhàng và nên chọn đồ không cay, không dầu mỡ. Đó là hầu hết mọi người không hoạt động nhiều vào ban đêm so với ban ngày.

Đảm bảo ăn nhẹ vào ban đêm và đi ngủ ít nhất 2 giờ sau khi ăn. Có như vậy bạn mới cảm thấy không khó chịu trong bụng. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều nạp vào bữa ăn khuya của mình những đồ ăn cay, đồ béo. Từ đó dẫn đến lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, làm tích tụ trong cơ thể. Điều này tất yếu dẫn đến tăng cân

ăn khuya dẫn đến béo phì
Ăn khuya dẫn đến béo phì

2. Những thay đổi trong cách ngủ

Nếu bạn đi ngủ sau khi ăn một bữa ăn khuya nhiều gia vị, dầu mỡ. Bạn sẽ ngủ trong tư thế không thoải mái vì bụng đã đầy. Lúc này, dạ dày cảm thấy áp lực, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đói vào lúc khuya thì hãy bắt đầu việc ăn nhẹ với những thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, chuối, hạnh nhân, yến mạch,… Tránh đồ uống có caffein, nước tăng lực hoặc thực phẩm tăng cường vì chúng sẽ khiến bạn khó ngủ.

3. Thói quen ăn vặt đêm khuya

Khi bạn không thể ngủ vào ban đêm và cảm thấy buồn chán, hầu hết mọi người đều chuyển sang ăn vặt. Thói quen này là yếu tố dẫn đến tỷ lệ béo phì trong độ tuổi từ 15 đến 30. Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng calo cao có thể khiến bạn khó ngủ và vì nghiện đồ ăn bạn sẽ sớm thấy mình tăng cân rất nhiều.

4. Thường xuyên đi vệ sinh

Tiêu thụ đồ ăn vào đêm muộn sẽ khiến bạn thường xuyên ra vào nhà vệ sinh. Nếu bạn ăn thức ăn lỏng như đồ lắc và nước trái cây vào lúc nửa đêm, bạn sẽ đi vệ sinh thường xuyên hơn vì những chất lỏng này sẽ được cơ thể xử lý nhanh chóng.

đi vệ sinh thường xuyên
Đi vệ sinh thường xuyên

5. Chứng ợ nóng và các vấn đề về axit – Lý do tránh ăn khuya cảnh tỉnh bạn!

Trong số nhiều lý do để tránh ăn khuya, chứng ợ nóng và các vấn đề về axit là rất phổ biến. Những vấn đề này gây ra sự khó chịu lớn vào ban đêm. Nếu bạn ăn nhiều và đi ngủ ngay, axit trong ruột sẽ trào ngược lên thực quản, gây đau tức ngực và ợ chua.

ợ nóng
Gây ợ nóng

Nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên, nó có thể phát triển thành viêm thực quản trào ngược.

Ăn khuya là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Dù có bị cám dỗ đến mấy, bạn cũng đừng buông thả bản thân, thỏa mãn những cơn thèm đồ ăn vào đêm khuya. Hãy yêu thương và chăm sóc bản thân của mình bằng việc nghiêm khắc từ chối sự hấp dẫn của những đồ ăn ngon. Đừng để đến khi những hậu quả của việc ăn khuya đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn mới bắt đầu sợ hãi, lo lắng và tìm cách chạy chữa. Chủ động chăm sóc sức khỏe, duy trì thói quen sống lành mạnh, chính là cách để bạn thể hiện sự yêu thương đối với chính mình.