Vượt qua tự ti tuổi dậy thì: Chăm sóc da mụn

Trong giai đoạn dậy thì,  tiếp xúc với nhiều  thay đổi về  thể chất và tâm lý. Ngoài những khó khăn trong học tập, giao tiếp với bạn bè thì ngoại hình  là điều các em chú ý hơn cả. Và mụn chính là điều khiến nhiều trẻ lo lắng và lo lắng nhất trong giai đoạn này. Tuy nhiên, điều này là một vấn đề không cần quá lo lắng. Ở giai đoạn này, khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, trẻ sẽ gặp nhiều vấn đề về da, như: tăng tiết dầu, nổi mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ. Cách tốt nhất để cải thiện điều này là thực hiện thói quen chăm sóc da đúng cách trong độ tuổi dậy thì.

Vượt qua tự ti tuổi dậy thì: Chăm sóc da mụn
Vượt qua tự ti tuổi dậy thì: Chăm sóc da mụn

1/ Hiểu rõ làn da của chính mình

Hiểu rõ làn da của chính mình
Hiểu rõ làn da của chính mình

Da thường

Da thường là dạng da không quá nhờn hoặc quá khô. Bạn có thể lựa chọn  sản phẩm theo sở thích cá nhân của mình. Về cơ bản, chăm sóc da thường là thực hiện các biện pháp phòng ngừa các vấn đề về da. Những người có làn da bình thường nên tập trung vào các sản phẩm chống lão hóa để  giữ cho làn da của họ luôn trong tình trạng đẹp nhất.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng. Kích ứng có thể gây ra: phát ban, nổi mụn, mẩn đỏ, khô, bong tróc, bỏng rát hoặc ngứa. Độ nhạy  này có thể tăng lên theo thời gian. Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn vào một thời điểm nào đó. Để ngăn ngừa các phản ứng có thể xảy ra, hãy thoa sản phẩm lên tay trước khi thoa lên mặt để tránh phản ứng dị ứng.

Da dầu

Loại da dầu có lỗ chân lông lớn hơn và  sản xuất dầu cao hơn các loại da khác. Những người có làn da dầu thường có khuôn mặt sáng bóng trong ngày do dầu thừa. Điều này khiến chúng dễ nổi mụn hơn. Các lỗ chân lông bị tắc nghẽn hình thành.

Da khô

Khi bạn có làn da khô, lỗ chân lông của bạn thường khá nhỏ và khó nhìn thấy. Da của bạn có xu hướng bị khô do thiếu độ ẩm. Nó thậm chí có thể  bị nứt, bong tróc dễ dàng vào mùa lạnh. Dưỡng ẩm và cấp nước cho da nên được ưu tiên hàng đầu đối với những người có làn da khô, kem dưỡng ẩm, huyết thanh và mặt nạ  giữ cho  da  mềm mại và dẻo dai.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp có đặc điểm là da dầu và da khô. Một số khu vực trên khuôn mặt có thể trở nên tiết dầu hơn trong ngày. Trong khi các khu vực khác có thể khô hơn. Vùng chữ T có xu hướng tiết nhiều dầu trong ngày. Khuôn mặt, như má, có xu hướng bị khô. Vì các vùng khác nhau có nhu cầu khác nhau nên việc chăm sóc da hỗn hợp có thể khó khăn. Cách đơn giản nhất là tìm những sản phẩm có khả năng kiềm dầu hiệu quả  mà không bị khô da.

 

2/ Cách chăm sóc da đơn giản hằng ngày dành cho tuổi dậy thì

2.1/ Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ
Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bước đầu tiên trong bất kỳ thói quen chăm sóc da nào là sử dụng sữa rửa mặt. Điều rất quan trọng là giữ cho da mặt của bạn  sạch sẽ. Da sạch sẽ cho phép các sản phẩm chăm sóc da khác hoạt động hiệu quả. Cuối cùng, bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất cho mình. Rửa mặt đúng cách và sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn để tránh làm da bị khô hoặc kích ứng. Không chà xát da quá mạnh hoặc quá thô bạo. Thay vào đó, hãy sử dụng  chuyển động tròn nhẹ nhàng khắp khuôn mặt của bạn. Sau khi xả sạch  bằng nước ấm, làn da của bạn sẽ cảm thấy mềm mại và mịn màng. Nếu bạn rửa sạch mà có cảm giác căng hoặc khô thì đây là dấu hiệu cho thấy loại sữa rửa mặt đó không phù hợp  với làn da của bạn.

2.2/ Điều trị mụn trứng cá và các vấn đề khác

Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, thông thường bạn nên kết hợp nhiều sản phẩm điều trị hơn vào thói quen hàng ngày của mình. Có rất nhiều giải pháp để điều trị mụn trứng cá. Điều quan trọng là chọn một giải pháp đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng hiệu quả. Phương pháp điều trị tốt nhất dành cho bạn là  phương pháp không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào mà còn giúp chăm sóc làn da của bạn từ trong ra ngoài.

2.3/ Giữ ẩm cho làn da của bạn

Một bước quan trọng khác trong thói quen chăm sóc da của bạn là kem dưỡng ẩm. Bôi kem dưỡng ẩm hai lần một ngày để giữ cho da  mềm mại và đủ nước. Nó cũng giúp ngăn ngừa nếp nhăn sớm. Sử dụng hàng ngày có thể gây khô và kích ứng da. Đặc biệt  nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm để điều trị mụn trứng cá và vết thâm một cách thường xuyên.

2.4/ Tẩy tế bào chết hằng tuần

Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần sẽ giúp loại bỏ da chết và mụn đầu đen. Nó cũng làm cho da mềm mại. Nếu da bạn nhạy cảm và dễ nổi mụn,  kết hợp thói quen chăm sóc da  với tẩy tế bào chết là điều nên làm. Tránh các phương pháp tẩy tế bào chết chứa nhiều hóa chất độc hại.

 

3/ Các mẹo chăm sóc da tuổi dậy thì khác.

Chăm sóc da không chỉ là về các sản phẩm bạn sử dụng, mà còn về việc thói quen hàng ngày của bạn có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn như thế nào. Dưới đây là một số lời khuyên để có một làn da  khỏe mạnh.

3.1/ Thói quen trang điểm sạch

Tuổi dậy thì khiến bạn cẩn thận hơn với việc trang điểm. Thói quen này sẽ không gây hại cho bạn nếu bạn biết  sử dụng đúng cách. Mỹ phẩm  được thoa trực tiếp lên da của bạn để không có tác dụng. Nhỏ trên da. Nếu thường xuyên trang điểm, bạn nên vệ sinh  dụng cụ thật sạch sẽ. Đây có thể là nơi tập trung bất kỳ vi khuẩn, tế bào chết và dầu nào trên da của bạn. Những thành phần này có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Hạn chế sử dụng chung dụng cụ trang điểm với người khác và vệ sinh thường xuyên.

3.2/ Tránh đưa tay sờ chạm lên mặt

Mỗi khi  chạm vào da mặt, bạn đang tiếp tay cho vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập vào lỗ chân lông và gây ra mụn. Vì vậy, hãy tránh xa thói quen này. Tập từ bỏ động tác này sẽ rất khó  nhưng phải kiên trì. Vì chúng  giúp bạn có được làn da đẹp hơn.

3.3/ Chế độ ăn uống cân bằng

Đồ ăn vặt luôn là món khoái khẩu của các bạn tuổi teen. Tuy nhiên, bạn có biết rằng hầu hết các loại thực phẩm này đều chứa nhiều đường và chất béo? Hàm lượng đường cao làm tổn thương mụn viêm và  tăng sản xuất dầu. Kết quả là tình trạng da sẽ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, hãy cố gắng duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với các loại thực phẩm lành mạnh, điều này sẽ mang lại cho bạn không chỉ sức khỏe  mà còn  làn da khỏe mạnh hơn.

3.4/ Uống nước thường xuyên

Uống nước thường xuyên
Uống nước thường xuyên

 

Uống nhiều nước là cách để có làn da đẹp, cho dù bạn thuộc tuýp nào. Nước có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn. Hỗ trợ giải độc và giữ cho cơ thể được thanh lọc. Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

3.5/ Đừng quên chống nắng

Chống nắng là rất quan trọng cho dù bạn bao nhiêu tuổi. Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn là sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Tia cực tím của ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho làn da của bạn chỉ trong 15 phút. Chúng có thể  đe dọa đáng kể đến làn da của bạn. Luôn mang theo  một lọ kem chống nắng bên mình, đặc biệt là khi tập thể dục hoặc hoạt động  ngoài trời.

3.6/ Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc

 

Các bạn trẻ thường  có thói quen thức khuya. Nó không tốt cho làn da của bạn. Ngủ đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho  da được nghỉ ngơi và phục hồi. Do đó, bạn cần ngủ đủ 8-9 giờ mỗi đêm.

3.7/ Kiên nhẫn trong quá trình chăm sóc và điều trị da

Khi bắt tay vào một liệu trình hoặc thói quen chăm sóc da, chúng ta đều mong muốn có được  kết quả  tức thì. Nhưng hãy nhớ, chăm sóc da là một hành trình! Một số loại sản phẩm, chẳng hạn như kem dưỡng ẩm,  có thể giúp bạn đạt được kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm khác có thể mất thời gian để hoàn thành. vì chúng ảnh hưởng đến da ở cấp độ tế bào. Mất khoảng 28 ngày để lớp da trên cùng  tái tạo. Vì vậy, hãy nhớ luôn kiên nhẫn với làn da của mình.

 

4/Lợi ích của việc chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách

Lợi ích của việc chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách
Lợi ích của việc chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách

 

Không có gì chúng ta có thể che giấu khi chúng ta có một làn da không khỏe mạnh. Do đó, thói quen chăm sóc da tốt đóng một vai trò rất quan trọng, bất chấp sự thay đổi nội tiết tố mà thanh thiếu niên phải trải qua. Thiết lập một chế độ chăm sóc lâu dài hiệu quả  không chỉ giúp bạn giải quyết các vấn đề của tuổi dậy thì mà còn giúp bạn có một làn da khỏe mạnh sau này. 

Giữ Da Sạch Và Tươi Mát

Thói quen chăm sóc da hàng ngày vào một ngày tốt sẽ giúp làn da của bạn luôn sạch sẽ và luôn cảm thấy tươi mát. Giúp bạn loại bỏ  bụi bẩn, da chết và  lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Làm chậm quá trình lão hóa 

Làm chậm quá trình lão hóa 
Làm chậm quá trình lão hóa

 

Khi bước vào tuổi dậy thì, bạn có thể không còn lo lắng về vấn đề lão hóa da. Tuy nhiên, sẽ thực sự tốt nếu bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về vấn đề này ngay từ bây giờ. Chăm sóc da tốt ngăn ngừa lão hóa da sớm. 

Hiện nay, vấn đề  ô nhiễm, thực phẩm không lành mạnh, có thể làm tổn thương da từ bên trong  khi  còn trẻ. Do đó, hãy quan tâm đến sức khỏe của mình.

Kích thích miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật

 Làn da là hàng rào  vật lý lớn nhất chống lại nhiễm trùng, bệnh tật, chăm sóc da tốt còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi những nguy cơ về sức khỏe 

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ. Đừng để những vấn đề về da  ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn. Tuân thủ chế độ chăm sóc da phù hợp  để có làn da khỏe mạnh. Bạn có thể có được làn da mịn màng, trắng sáng và mịn màng chỉ với một liệu trình đơn giản.